Wednesday, 22/05/2019 - 19:51|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

HỘI THẢO CHUYÊN MÔN CẤP TRƯỜNG 2019

 

TRƯỜNG THPT GIA PHÙ TỔ CHỨC THÀNH CÔNG  

HỘI THẢO CHUYÊN MÔN CẤP TRƯỜNG

Về dạy học tích cực, Giáo dục kỷ luật tích cực, các phương pháp và các kỹ thuật dạy học tích cực trong đổi mới dạy học ở trường THPT

 

         Ngày 20 tháng 2 năm 2019, Trường THPT Gia Phù đã tổ chức thành công Hội thảo chuyên môn cấp trường về dạy học tích cực, Giáo dục kỷ luật tích cực, các phương pháp và các kỹ thuật dạy học tích cực trong đổi mới dạy học ở trường THPT. Nhiệm vụ quan trọng nhất trong các trường THPT hiện nay, chính là đào tạo các thế hệ công dân phát triển toàn diện cả về “đức, trí, thể, mỹ”, đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Tuy nhiên, công tác giáo dục vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trước những mặt trái của sự phát triển nhanh, thiếu bền vững của xã hội như: sự phân hóa giàu, nghèo cao, các trào lưu sống không tích cực, các tệ nạn xã hội,… và cả những hạn chế, chậm đổi mới của ngành giáo dục. Do đó, công tác giáo dục học sinh trong trường phổ thông đòi hỏi phải có những đổi mới, khắc phục những cái hạn chế của phương pháp giáo dục truyền thống, bắt kịp sự phát triển của thời đại. Giáo dục kỷ luật tích cực (GD KLTC) chính là một trong những phương pháp giáo dục học sinh có hiệu quả rõ rệt nhất.

GD KLTC là sự tác động vào tâm tư, tình cảm của học sinh, dựa trên cơ sở động viên, khuyến khích, tình yêu thương, thái độ tôn trọng… để các em hiểu và tự thay đổi bản thân mình. Đây là phương pháp đã được Bộ GD&ĐT triển khai đến các trường từ lâu, nhưng việc áp dụng GD KLTC ở Trường THPT Gia Phù nói riêng và nhiều trường học nói chung còn nhiều bất cập. Đôi khi, GD KLTC chưa mang lại hiệu quả ngay, nhiều giáo viên cũng chưa quen với việc tác động đến tâm lí học sinh, thường nôn nóng, bối rối trong việc xử lí các tình huống khi học sinh vi phạm nội quy trường lớp, chính vì vậy trong quá  trình dạy học và giáo dục có một số giáo viên đã lựa chọn phương pháp trừng phạt thân thể học sinh.

        Hiện nay, dư luận đang vô cùng phẫn nộ với những hành động đáng lên án của một số ít giáo viên sử dụng phương pháp trừng phạt thân thể học sinh. Như trường hợp cô giáo N.T.M.H đã bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng tại lớp 3A5, Trường tiểu học An Đồng, An Dương, Hải Phòng, do nói chuyện riêng trong lớp. Hay gần đây, là sự việc em H.L.N, học sinh lớp 6.2 trường THCS xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình phải nhập viện vì bị giáo viên chủ nhiệm phạt 230 cái tát... Mặc dù những giáo viên trên đều đã bị kỉ luật thích đáng, nhưng lối hành xử của họ cho thấy đây là hành động tiêu cực, vô cùng phản giáo dục, đã làm tổn thương thể xác, tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí tuệ và nhân cách của học sinh.

        Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hành vi thiếu tính giáo dục, lệch chuẩn đạo đức nhà giáo, đi ngược lại mục tiêu giáo dục và bị cả xã hội lên án, nhưng chủ yếu là xuất phát từ quan điểm, nhận thức của bản thân giáo viên và tập thể sư phạm. Quan điểm, nhận thức không phù hợp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách giáo dục học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục không tích cực, không phù hợp với mục tiêu giáo dục và đạo đức nhà giáo. Những biểu hiện của giáo dục kỉ luật tiêu cực là trừng phạt thân thể và trừng phạt tinh thần học sinh.

         Tại Trường THPT Gia Phù, ngay từ những ngày đầu tiên thành lập cho đến nay, bên cạnh nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường luôn xây dựng môi trường học tập an toàn, gần gũi, yêu thương, tôn trọng học sinh. Tuy nhiên, do số lượng học sinh lớn (trên 1000 HS), chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, phân bố rộng thuộc các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn, nên công tác giáo dục học sinh của trường vẫn còn có những hạn chế cần được khắc phục như: số học sinh vi phạm nội quy trường, lớp vẫn còn và có biểu hiện gia tăng, kết quả giáo dục chưa đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra.

        Nhận thức được sâu sắc được vai trò của phương pháp GD KLTC trong công tác giáo dục học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao nhận thức, từ đó thay đổi phương pháp giáo dục học sinh, tăng cường sử dụng phương pháp GD KLTC trong đội ngũ giáo viên nhà trường. Theo đó nhà quản lý giáo dục, giáo viên áp dụng các hình thức GD KLTC phù hợp, để giúp học sinh giảm thiểu những vi phạm, phát huy các hành vi tích cực, phát triển nhân cách một cách toàn diện, bền vững.

       Trước hết, BGH nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện GD KLTC trong trường THPT, đồng thời tổ chức hội thảo cấp trường về dạy học tích cực, giáo dục kỷ luật tích cực, các phương pháp và các kỹ thuật dạy học tích cực trong đổi mới dạy học.

Thầy Đinh Văn Ban – Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại hội thảo, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sử dụng phương pháp GD KLTC trong nhà trường.

 

Cán bộ, giáo viên nhà trường tham gia Hội thảo

 

      Tại hội thảo, đại diện các tổ chuyên môn đã trình bày về nội dung cụ thể của PP GD KLTC đã được Ban tổ chức hội thảo phân công. Đồng thời hội thảo đã tiến hành trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, rút ra kết luận, nêu định hướng trong thời gian tiếp theo; đưa ra những kiến nghị, đề xuất để đội ngũ giáo viên nhà trường tăng cường sử dụng phương pháp GD KLTC, đạt hiệu quả cao nhất trong công tác giáo dục học sinh.

cô giáo Nguyễn Thúy Toàn, tổ trưởng tổ Toán – Lý – Tin, trình bày, trao đổi về Một số định hướng cơ bản trong việc áp dụng các biện pháp giáo dục KLTC; Các yêu cầu đối với giáo viên trong việc thực hiện giáo dục KLTC

cô giáo Phạm Minh Hiền, giáo viên tổ Văn – Sử – Địa - GDCD, trình bày, trao đổi về việc thay đổi quan niệm về kỷ luật đối với HS, tích cực sử dụng các biện pháp GD KLTC trong quá trình dạy học/giáo dục; và một số biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực được áp dụng ở trường THPT Gia Phù

 

       Hơn lúc nào hết, xã hội hiện nay cần một đội ngũ nhà giáo có đầy đủ phẩm chất, năng lực, vừa “hồng”, vừa “chuyên” đáp ứng nhu cầu đổi mới của nền giáo dục, xứng đáng với nghề cao quý nhất trong xã hộiVà chỉ có phương pháp GD KLTC mới là con đường chân thật nhất để những “kĩ sư tâm hồn” làm tốt vai trò “trồng người. Trường THPT Gia Phù đã và đang quyết tâm tăng cường sử dụng phương pháp GD KLTC có hiệu quả, với nhiệm vụ cao cả là "dạy chữ" và "dạy người"

 

Tin Hà Mai Thuận


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan