Monday, 03/08/2020 - 16:08|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý TƯỞNG CỦA NGƯỜI THẦY VÀ TRẢI NGHIỆM CỦA HỌC SINH

Xuất phát từ mục tiêu khơi dậy tinh thần sôi nổi, phấn đấu trong giảng dạy, hứng khởi học tập của học sinh hưởng ứng đợt thi đua cao điểm của nhà trường trong học kì II, công tác dự giờ thăm lớp của nhóm Ngữ Văn thuộc tổ Văn - Anh diễn ra nghiêm túc và chất lượng.

Hoạt động dự giờ đánh giá kết quả giờ dạy được bố trí và tiến hành khoa học nghiêm túc. Việc hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, việc ứng dụng công nghệ thông tin và các thiết bị hiện đại trong giờ học giúp tiết kiệm được thời gian với những đơn vị kiến thức đơn giản. Thay vào đó học sinh có thêm thời gian để trao đổi, thảo luận về các nội dung trọng tâm của bài học, giáo viên có vai trò là người chỉ dẫn, gợi mở các vấn đề thảo luận.

Ảnh 1: Giờ lên lớp học sinh được trao đổi và thảo luận cùng nhau

 Học kì II của năm học 2019- 2020 có nhiều biến động về lịch học, chương trình học do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19. Bám sát với kế hoạch của Ban chuyên môn nhà trường, nhóm chuyên môn đã xây dựng kế hoạch ôn tập, bổ trợ kiến thức đã giao cho học sinh trong thời gian nghỉ do dịch Covid-19. Hoạt động này nhằm đảm bảo 100% học sinh được học, được ôn tập và được giải đáp những thắc mắc.

Ảnh 2: Một giờ dạy ôn tập cho học sinh khối 12

Có nhiều giờ dạy hướng đến thực hành, rèn luyện kĩ năng quan trọng trong học tập bộ môn: kĩ năng đọc hiểu văn bản, kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội, kĩ năng tạo lập ý…

Ảnh 3: Giờ trả bài là dịp để ôn tập kiến thức, kĩ năng làm bài

Có những giờ dạy thực sự công phu, được chuẩn bị chu đáo và kĩ lưỡng tạo một sự hứng thú cao với học sinh trong khối. Hứng thú ở đây vừa là quá trình học sinh được làm việc, trao đổi với nhau: học sinh được nhập vai vào các nhân vật văn học, được tìm hiểu bối cảnh lịch sử của cả một xã hội, được tìm hiểu văn hóa của dân tộc, quốc gia khác từ trang phục, ngôn ngữ đến không gian, bối cảnh…Hứng thú ở đây còn là không gian giao lưu và trao đổi “mở” với các thầy cô trong trường, ngoài trường, những người nhiều trải nghiệm, “mở” trong cách tiếp cận tác phẩm, đưa nội dung, ý nghĩa của tác phẩm trở về gần gũi, thiết thực với cuộc sống.

Ảnh 4: Giờ học được lắng nghe những chia sẻ từ thầy cô

Ảnh 5: Giờ học được nhập vai vào nhân vật trong tác phẩm

Thêm một dịp để học hỏi từ đồng nghiệp, thêm một dịp để trải nghiệm và thử sức mình trong những ý tưởng nhằm đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực của người học, và cũng là thêm một dịp để học sinh được thể hiện sự sáng tạo và tiếp nhận tác phẩm dưới góc độ của tuổi học trò. Với phương châm là cùng chia sẻ những cách làm hay, cùng rút kinh nghiệm từ những tình huống phát sinh trong thực tế, cùng hỗ trợ và giúp đỡ đồng nghiệp hoạt động dự giờ thăm lớp của nhóm Văn đã phần nào nâng cao tay nghề của đội ngũ, để mỗi thành viên chúng tôi ngày càng trưởng thành và vững vàng hơn.

Tác giả: Nguyễn Thanh Bình – GV tổ Văn – Anh.


Tác giả: Nguyễn Thanh Bình – GV tổ Văn – Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan