Tuesday, 14/07/2020 - 06:43|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Yên Châu quyết tâm nâng cao tỉ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT năm 2020

     TRƯỜNG THPT YÊN CHÂU

                 QUYẾT TÂM NÂNG CAO TỈ LỆ THI ĐỖ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020 

        Trường THPT Yên Châu đóng trên địa bàn tiểu khu 2                                       

thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Trong những năm qua, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, của các ban ngành, đoàn thể các cấp, của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm kịp thời của Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La. Năm học 2019-2020, trong bối cảnh chung với nhiều khó khăn, thử thách song tập thể sư phạm nhà trường quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đặc biệt trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT.

         Để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng công tác ôn thi tốt nghiệp THPT nói riêng lãnh đạo nhà trường đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó đáng chú ý là nhóm những giải pháp sau:

Thứ nhất, làm tốt công tác phụ đạo yếu kém

Nhà trường tổ chức kiểm tra để phân loại học sinh, trên cơ sở kết quả kiểm tra đó, nhà trường tiến hành tổ chức phụ đạo cho những em học sinh yếu. Ngay từ học kì I, nhà trường đã tổ chức dạy phụ đạo yếu kém cho học sinh và là một trong số ít đơn vị được Sở Giáo dục biểu dương tại Hội nghị sơ kết học kì I. Ban chuyên môn của nhà trường xếp lịch, có thời khóa biểu, sổ đầu bài thể hiện nội dung phụ đạo yếu kém. Giáo viên bộ môn làm tốt công tác phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh thực hiện nội dung bù đắp kiến thức. Đặc biệt, trong học kì II, thực hiện công văn kêu gọi của Công đoàn ngành Giáo dục Sơn La, giáo viên trong nhà trường (không phải giáo viên đang dạy khối 12) đã đăng kí dạy phụ đạo yếu kém cho học sinh khối 12 để đảm bảo kết quả thi tốt nghiệp THPT. Với tinh thần trách nhiệm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, các đồng chí giáo viên đã đăng kí dạy phụ đạo cho học sinh khối 12 với tổng số tiết là 415. Công đoàn phối hợp với Ban chuyên môn nhà trường trong việc xếp thời khóa biểu phụ đạo yếu kém cho học sinh khối 12; kịp thời động viên, biểu dương các đồng chí giáo viên làm tốt công tác này.

Thứ hai, phân loại đối tượng học sinh để ôn thi.

Thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục, đặc biệt căn cứ vào tình hình thực tế lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu giáo viên ôn thi 12 thực hiện phân loại đối tượng học sinh: học sinh khá, giỏi; trung bình, yếu, kém; xác định nhóm học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Trong quá trình ôn luyện sẽ có phương pháp ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Làm tốt công tác dự báo điểm trung bình cả năm lớp 12 từng môn, dự kiến điểm thi của từng em. Từ đó, đặc biệt quan tâm đến nhóm học sinh thuộc nguy cơ trượt tốt nghiệp cao. Với nhóm học sinh này, ở mỗi môn thi các tổ/nhóm chuyên môn thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn để chia sẻ và tìm ra phương pháp ôn luyện; xác định những “vùng” kiến thức, kĩ năng cần ôn tập cho những học sinh đó; giao bài tập, chấm, chữa, trả bài; hướng dẫn “mẹo” làm bài, nhận diện những kiến thức ở mức nhận biết, thông hiểu; thậm chí hướng dẫn học sinh từ cách trình bày bài, tô phiếu trả lời trắc nghiệm, nhận diện những từ ngữ thường xuất hiện trong câu lệnh và cách chọn phương án đúng...

Thứ ba, nâng cao ý thức trách nhiệm và chuyên môn nghiệp vụ của mỗi giáo viên.

Đối với mỗi giáo viên, có thể nói đây là điều kiện tiên quyết trong công tác giáo dục. Các đồng chí giáo viên không ngừng trau dồi về chuyên môn, thường xuyên cập nhật dạng đề thi của Bộ, cách ôn tập hệ thống để học sinh dễ nhớ, dễ làm, dễ vận dụng.

Các đồng chí tích cực tham gia các đợt tập huấn do Sở tổ chức về công tác ôn thi tốt nghiệp; nghiên cứu và chuẩn bị đầy đủ tài liệu theo yêu cầu tại công văn tập huấn. Trong quá trình tập huấn, giáo viên nghiêm túc tiếp thu sau đó về tổ chức triển khai tại nhà trường để đảm bảo cả nhóm bộ môn đều thấm nhuần và thực hiện được các yêu cầu của Sở về công tác ôn thi.

Với mỗi đồng chí giáo viên ôn thi lớp 12, các đồng chí luôn xác định: Ôn thi tốt nghiệp là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là nguồn đầu ra đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhiều đồng chí luôn trăn trở về công tác ôn thi tốt nghiệp: xây dựng phân phối chương trình ôn thi bám sát theo cấu trúc đề thi của Bộ; tổ chức phân tích đề minh họa của Bộ (lần 1, lần 2); ứng dụng CNTT trong quá trình ôn luyện, chữa đề, rèn kĩ năng làm bài cho học sinh...Các đồng chí luôn sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm ở những đơn vị có cách làm hay, hiệu quả từ đó vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Thứ tư, lựa chọn giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy khối 12 ngay từ đầu năm.

Ngay từ đầu năm học lãnh đạo nhà trường đã xây dựng kế hoạch lựa chọn những giáo viên có nhiều kinh nghiệm, có tâm, có tài để phân công chủ nhiệm lớp 12 (đối với những lớp thay đổi giáo viên chủ nhiệm). Người giáo viên chủ nhiệm (GVCN) đóng vai trò làm chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. GVCN không chỉ là người thầy mà trong nhiều tình huống còn phải là người cha, người mẹ, người bạn, là chỗ dựa tinh thần của học sinh. Vì vậy, GVCN cần phải quan tâm gần gũi, tìm hiểu và chia sẻ những khó khăn của học sinh, xây dựng môi trường tập thể lớp đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập; luôn sát cánh bên cạnh học trò của mình trong giờ học chính khóa cũng như trong giờ học phụ đạo. Từ đó giúp học sinh đi vào nề nếp học tập, không bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội. Chính sự quan tâm thường xuyên của GVCN đã làm cho các em học sinh thay đổi, là động lực giúp các em luôn cố gắng để đạt được kết quả học tập tốt nhất. Bên cạnh đó, nhà trường cũng ưu tiên lựa chọn những giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ để giảng dạy khối 12, đảm nhiệm công tác ôn thi THPT. Đây là điều kiện để giáo viên giảng dạy nắm vững về đối tượng học sinh từ đó có phương pháp ôn tập phù hợp.

Thứ năm, quan tâm thăm nhà học sinh để gần gũi, động viên học sinh

Gần gũi, thân thiện, tạo niềm tin cho học sinh và gia đình học sinh là một yếu tố tinh thần nhưng có sức mạnh động viên lớn, giúp học sinh tự tin vào bản thân. Chính vì thế, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên cùng với GVCN thường xuyên đến thăm nhà các em học sinh để động viên các em trong học tập; tâm sự, chia sẻ với những em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn như: hộ nghèo, mồ côi, cha mẹ làm ăn xa, nhà bị hỏa hoạn... Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để các em học tập như: nhận đỡ đầu các em ở bản Huổi Siểu xã Chiềng đông; dạy phụ đạo và cung cấp tài liệu học tập miễn phí; tặng quà tết cho những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...Đó chính là nguồn động lực to lớn để giúp các em cố gắng trong học tập và trong cuộc sống.

Sáng ngày 18.2.2020 tại bản Nghè, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra hỏa hoạn (cháy nhà) của gia đình em Quàng Văn Thái - học sinh lớp 12A1 trường THPT Yên Châu. Sự việc thương tâm xuất phát từ việc chập điện dẫn đến cháy, nổ bình ga khiến nhà bị thiêu rụi hoàn toàn, không còn tài sản, đồ dùng sinh hoạt...Phát huy truyền thống và tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, Công đoàn trường THPT Yên Châu đã kêu gọi các thầy cô giáo và các em học sinh cùng chung tay chia sẻ với gia đình em Thái. Ngay trong ngày, công đoàn viên của nhà trường đã đến thăm hỏi, động viên gia đình em Thái đồng thời trao những nhu yếu phẩm cần thiết nhất và tiền mặt để gia đình em sớm ổn định lại cuộc sống.

Thứ sáu, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng.

Thông qua các đợt thi đua trong năm học nhà trường kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm động viên khích lệ tinh thần cống hiến trong toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường.
Ngoài ra, Nhà trường và Công đoàn rất chú trọng quan tâm đến đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên, luôn gần gũi, động viên, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống để cán bộ, giáo viên, nhân viên an tâm cống hiến năng lực, sở trường của bản thân góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Nêu gương kịp thời, nhân rộng gương học sinh học tập tốt, rèn luyện tốt, học sinh vượt khó học giỏi, học sinh tích cực trong các hoạt động phong trào để khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh trong toàn trường. Qua đó tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa học sinh với học sinh, giữa các lớp trong toàn trường.

        Với những kết quả mà nhà trường đã đạt được trong năm học 2018 - 2019 và việc thực hiện “Sáu giải pháp đột phá để nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2020” cùng với quyết tâm cao của tập thể Hội đồng sư phạm và sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, nhà trường hi vọng rằng tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được cải thiện và nâng cao./.

 

                                                                                                                                    Bài và ảnh: Vũ Hiền - Trường THPT Yên Châu


Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan