Wednesday, 22/08/2018 - 02:24|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

SINH HOẠT CỤM CHUYÊN MÔN SỐ 4, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CỤM CHUYÊN MÔN

Sáng ngày 27/10/2017, cụm sinh hoạt chuyên môn số 4 đã tiến hành sinh hoạt cụm tại Trường THPT Mường Bú.

          Dự sinh hoạt chuyên môn cụm có đại diện Phòng Khảo thí và QLCLGD - Sở Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý và giáo viên của các Trường THPT Mường Bú, Tô Hiệu, Chu Văn Thịnh, Nguyễn Du, Trung tâm GDNN - GDTX Thuận Châu.

2017_10_6_8_22_281.png

Sau phần khai mạc, các đại biểu tham gia dự giờ theo các nhóm bộ môn, mỗi nhóm dự 01 tiết; môn Toán dự tiết dạy của đồng chí Trần Thị Nhung, bài "Hệ trục tọa độ" - tiết 2; môn Địa lý dự tiết dạy của đồng chí Lò Thị Thanh Tú, bài "Hợp chủng quốc Hoa Kỳ" - tiết 2; môn Ngữ văn dự tiết dạy của đồng chí Hoàng Việt Anh, bài " Ca dao thân thân, yêu thương, tình nghĩa"; môn Tiếng Anh dự tiết dạy của đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, bài "Period: 27. Unit 5 Higher Education. Lesson 1: Reading". Các nhóm đã tiến hành rút kinh nghiệm, phân tích bài dạy theo chủ đề "Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh"

20171028_093212(1).jpg

Nhìn chung, các tiết dạy đã được chuẩn bị công phu, thể hiện rõ phương pháp dạy học mới, học sinh phấn khởi, hào hứng, lĩnh hội kiến thức tốt. Đặc biệt, tiết dạy môn Toán đã lồng ghép việc nghiên cứu bài học thông qua mô hình của trò chơi truyền hình " Đường lên đỉnh Olympia" nên đã tạo hứng thú mạnh mẽ đối với các em học sinh.

          Tuy nhiên, qua các tiết dạy trên, vẫn còn có một số vấn đề được trao đổi để các đơn vị trong cụm chuyên môn số 4 tiếp tục triển khai tại các tổ chuyên môn sau đợt sinh hoạt cụm, đó là:

          1. Trong các tiết dạy, giáo viên phải hướng dẫn học sinh tiếp cận kiến thức theo hướng ra đề thi THPT quốc gia; ngay từ những vấn đề đơn giản nhất về định nghĩa, định lý, khái niệm cũng trở thành một câu trắc nghiệm có điểm số tương đương với các câu hỏi khó. Giáo viên cần bàn bạc trong tổ chuyên môn để trong mỗi bài dạy có thể cung cấp hệ thống câu hỏi trắc nghiệm phù hợp với học sinh. Hướng dẫn học sinh vừa vận dung kiến thức của bài học, vừa rèn luyện được kỹ năng, kỹ thuật trả lời đúng, trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm

          2. Cần đưa ra phiếu hỏi có nhiều câu, trong đó có câu dễ, câu khó để phát huy được năng lực học sinh, việc đánh giá học sinh qua phiếu hỏi không cần phải làm hết các câu hỏi trong phiếu mà phải làm đúng được nhiều câu nhất.

          3. Việc đánh giá học sinh phải gắn liền với năng lực và sự phát triển của từng em nhưng cần đảm bảo tính bền vững của chất lượng giáo dục, phấn đấu nâng cao phổ điểm thi THPT quốc gia. Sẽ rất vô lý khi một học sinh có trung bình các môn thi xét tốt nghiệp là 3,0 điểm mà đỗ tốt nghiệp vì như vậy, điểm trung bình học lực của các em thấp nhất là 6,5. Xét về lý thuyết, sự chênh lệch giữa đánh giá của giáo viên và yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia chênh nhau 3,5 điểm.

          4. Có một số ý kiến của các đại biểu muốn tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm rộng hơn, đề nghị các cụm sinh hoạt chuyên môn khác trong tỉnh công bố lịch sinh hoạt trên mạng thay cho giấy mời đề giáo viên của cụm này có thể được tham gia sinh hoạt chuyên môn ở các cụm khác.


Tác giả: Nguyễn Ngọc Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan